PHÓ GIÁO SƯ TUỔI 38
PGS. TS. Nguyễn Ngọc Thắng hiện là phó chủ nhiệm khoa Quản trị kinh doanh (HSB), Đại học quốc gia Hà Nội. Anh được phong Phó giáo sư năm 2015, ở tuổi 38. Anh là sinh viên Khóa 37 - Kinh tế Đầu tư. Sau đó tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Nam Canifornia, Hoa kỳ và Tiến sĩ Khoa học kinh tế ứng dụng tại trường Gent, Vương quốc Bỉ. Anh đã có 8 năm kinh nghiệm làm việc ở Châu Âu với vai trò chuyên gia về phát triển tổ chức và nhân sự tại Ủy ban Châu Âu và Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers Belgium. Các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy chính là quản trị chiến lược, ra quyết định quản trị, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Anh đã công bố nhiều công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI và SCOPUS. Ngoài ra anh từng làm chuyên gia tư vấn cho các dự án liên quan đến phát triển tổ chức và nhân sự, quản trị dựa trên tri thức của UNDP, USAID, BTC hay JICA tại Việt Nam.
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP
Trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp là một trong những lĩnh vực nghiên cứu của anh và đã được xuất bản trong cuốn sách cùng tên do NXB Đại học Quốc gia phát hành.
“Trách nhiệm xã hội trong công việc kinh doanh không nên là một sự ép buộc. Đó là một quyết định tự nguyện mà các nhà lãnh đạo của mỗi doanh nghiệp đều phải làm cho chính doanh nghiệp của mình” John Mackey, Đồng sáng lập và CEO của Tập đoànWhole Foods Markets, Hoa Kỳ
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện rất rõ văn hóa và những giá trị của doanh nghiệp trong quá trình phát triển bền vững tại các vùng lãnh thổ khác nhau. Nói cách khác, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao gồm những việc làm mang tính nhân văn, và những hành động mang tính phát triển bền vững của công ty về mặt kinh tế, xã hội, môi trường, quản lý, và văn hóa. Và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thường kết hợp chặt chẽ với chiến lược doanh nghiệp.
Trên thực tế, thuật ngữ Doanh Nghiệp xuất phát từ sự kết hợp của các từ Latin là Cum và Panis, nghĩa đen là “Cùng nhau bẻ bánh mỳ”. Tuy nhiên, ngày nay, ý nghĩa của doanh nghiệp bao hàm mức độ phức tạp nhiều hơn. Doanh nghiệp tạo ra phần lớn các công việc, của cải và vật chất giúp xã hội phát triển. Họ là thành phần quan trọng nhất cung cấp thực phẩm, nhà ở, thuốc men, chăm sóc y tế và các nhu yếu phẩm khác của cuộc sống con người. Rõ ràng, doanh nghiệp đang gánh vác vai trò quan trọng trong việc đưa loài người hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
LIÊN TƯỞNG ĐẾN TRÁCH NHIỆM CỦA ALUMNI
Đọc nội dung về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong phần giới thiệu về cuốn sách của anh Thắng, có thể liên tưởng đến trách nhiệm xã hội và trách nhiệm cộng đồng của các cựu sinh viên với trường, với các cựu sinh viên khác và với các thế hệ tương lai.